Chính trịXây dựng Đảng

Bài dự thi Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Ðảng

Ðồng lòng, dốc sức cho chiến dịch “thần tốc” (2)

08:54 - Thứ Tư, 11/10/2023 Lượt xem: 1641 In bài viết

Bài 2: Ðiện Biên đồng lòng

ĐBP - “Vì đây là Ðề án đặc biệt quan trọng, lại hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ nên tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện nhằm đảm bảo đúng tiến độ. Trong đó, quan trọng hơn cả là tạo sự đồng thuận, đồng lòng, dốc sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân” - đồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Ðề án tỉnh Ðiện Biên khẳng định.

Bài 1: Nghĩa tình cả nước - Ấm lòng đồng bào nghèo Ðiện Biên

Lãnh đạo huyện Ðiện Biên kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại bản Mường Pồn 1, xã Mường Pồn. Ảnh: P.V

Gỡ “nút thắt” khởi đầu

Ðã gần 13 giờ một ngày đầu tháng 8, trong căn nhà gỗ nằm bám con đường đất dẫn vào bản Huổi Lụ 2, xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ, anh Sùng A Diêu, Trưởng ban Công tác mặt trận bản và các thành viên trong Ban bình xét làm nhà đại đoàn kết vẫn cặm cụi bên hồ sơ, sổ sách. Nhấc lên, rồi lại đặt xuống mớ giấy tờ nhàu nát, họ “cân đong” từng yếu tố trước khi biểu quyết, đưa ra quyết định cuối cùng. Hỏi ra mới biết, do danh sách làm nhà đợt đầu gửi lên không đạt yêu cầu, bị trả lại nên lần bình xét này phải cẩn trọng hơn.

“Gia đình anh Lý A Chá lần trước lập danh sách hỗ trợ là do cả nể, giờ phải bỏ ra vì đã có nhà gỗ vững chắc rồi. Gia đình anh Lầu A Thành cũng không được, vì đã lập danh sách hỗ trợ theo chương trình khác. Nhưng anh Ma A Khoa thì phải đưa vào danh sách hỗ trợ lần này. Trước bà con không thích nên không đồng ý, giờ phải vận động đồng thuận cho bằng được”, Trường bản Lý A Chính quả quyết. Các thành viên đều giơ tay đồng tình.

Câu chuyện của Ban bình xét bản Huổi Lụ 2 không phải hiếm ở Nậm Nhừ. Bởi theo Chủ tịch UBND xã Vàng A Thính chia sẻ thì 100% dân cư ở đây là dân tộc Mông. Nhiều gia đình trong số đó là dân di cư, theo đạo và có tới 74,33% hộ nghèo. Với những đặc thù đó thì việc hỗ trợ làm nhà giúp bà con ổn cư là hết sức ý nghĩa. Nhưng cũng chính điều đó lại tạo thành “rào cản” trong quá trình triển khai. Bởi thực tế nhà nào cũng tương đồng nhau, động đâu khó đó nên việc đi đến thống nhất, đồng thuận không dễ. Trong khi, hồ sơ thủ tục nhiều, điều kiện bình xét lại cao so với mặt bằng chung.

“Riêng việc lựa chọn được nhà để hỗ trợ thôi cũng đủ khó khăn. Hộ có nhu cầu thì không đảm bảo về tiêu chí, mà hộ có đủ hết các yếu tố cần thiết theo yêu cầu lại không muốn làm. Chưa kể, bà con ở đây thường hay cả nể, đưa hộ thân, quen vào danh sách… Khó không có nghĩa là không làm được. Mặc dù bị chậm so với tiến độ chung nhưng với yêu cầu, ý nghĩ của chương trình, cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo phải làm thật chắc chắn, đảm bảo đúng, đủ đối tượng được hỗ trợ. Với quyết tâm này, Ban vận động, MTTQ xã đã nhiều ngày bám bản, vừa tuyên truyền, vừa vận động, giải thích để bà con các khu dân cư đồng thuận. Danh sách 38 hộ được lập lên đều nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng. Minh chứng là các bản cam kết của khu dân cư về việc sẽ góp công, góp sức hỗ trợ các gia đình làm nhà”, ông Thính chia sẻ.

Tuần Giáo là một trong những địa phương có điều kiện thuận lợi, nhưng quá trình bình xét, lập hồ sơ cũng không ít trở ngại. Ông Giàng A Dơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho hay: Danh sách đề nghị hỗ trợ ban đầu lên tới 1.041 hộ. Sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát, chúng tôi đã sàng lọc đi, còn lại 705 hộ đảm bảo đúng các tiêu chí đặt ra. Nguyên nhân được xác định là do một số cán bộ trực tiếp thực hiện rà soát, thẩm định danh sách đề nghị hỗ trợ chưa nắm chắc yêu cầu, đối tượng thuộc chương trình nên cứ hộ nghèo nào có nhu cầu làm nhà là đưa vào danh sách. Tại một số nơi, ban chỉ đạo, tổ giúp việc chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm, thiếu chặt chẽ trong công tác kiểm tra, giám sát.

Ðể tháo gỡ “nút thắt” này, tạo “nền móng” vững chắc triển khai hiệu quả Ðề án, ông Lò Văn Mừng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Ðề án cho hay: Ban Chỉ đạo của tỉnh đã phải thành lập Ðoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo tại các huyện. Ðặc biệt là giám sát chặt chẽ lại quá trình rà soát, bình xét, lựa chọn, phê duyệt, đăng ký số hộ đủ điều kiện hỗ trợ làm nhà, nhằm đảm bảo đúng đối tượng theo yêu cầu. Thực tế, số lượng đề nghị ban đầu các huyện lập lên tới 6.170 hộ. Nhưng phát huy tinh thần trách nhiệm, mỗi bộ phận liên quan đều hết sức khẩn trương rà soát, điều chỉnh. Ðến ngày 10/7, Ban Chỉ đạo của tỉnh đã quyết định phân bổ đợt 1 hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho 4.491 hộ thuộc 10 huyện, thị thành phố trên địa bàn. Ngày 11/9 tiếp tục hoàn thành phân bổ đợt 2 cho 509 hộ.

Tổng khởi công

Sau khi “nút thắt” khởi đầu được mở, ngày 23/7, tỉnh Ðiện Biên đã đồng loạt tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo tại 10/10 huyện, thị, thành phố trên toàn địa bàn. Ðây là cuộc tổng khởi công ấn tượng nhất từ trước đến nay, bởi nó diễn ra cùng một thời điểm và trên phạm vi toàn tỉnh, nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, địa phương cũng như toàn thể cán bộ, nhân dân. Ðiều này, không chỉ thể hiện sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, mà đồng thời còn tạo sức lan tỏa, tinh thần, khí thế thi đua trên toàn địa bàn. Một điểm nổi bật khác cũng chưa từng có tiền lệ, đó là lễ khởi công được tổ chức ngay tại gia đình hộ nghèo được lựa chọn hỗ trợ làm nhà đã thể hiện rõ tinh thần sẻ chia, chung tay vì người nghèo, tính thiết thực của phong trào.

Có mặt tại lễ khởi công điểm diễn ra tại bản Pá Ðông, xã Thanh Xương, huyện Ðiện Biên, chúng tôi cảm nhận rõ sự vui mừng, phấn khởi của các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân nơi đây. Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân trong bản và khu vực lân cận đã đến chứng kiến buổi lễ và chia vui với các hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà trong đợt này. Ðặc biệt là gia đình bà Lường Thị Mai - địa điểm thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà đoàn kết cho hộ nghèo trong toàn huyện.

Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Ðiện Biên - Trần Quốc Cường khẳng định: Ðây là sự quan tâm đặc biệt của Ðảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong cả nước dành cho nhân dân tỉnh Ðiện Biên. Ðồng thời cũng là sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh vì người nghèo, “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ, tổ chức đoàn thể và các lực lượng tích cực tham gia hỗ trợ những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng nhà ở; các hộ nghèo phát huy tối đa nội lực nhanh chóng triển khai việc làm nhà để đảm bảo tiến độ, sớm “an cư” trong những ngôi nhà mới.

Hòa chung niềm vui hân hoan, phấn khởi của bà con nhân dân trong bản, ông Lò Văn Thiêm, Trưởng bản Pá Ðông chia sẻ: Tôi thấy chương trình hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo là việc làm hết sức thiết thực, tạo điều kiện giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Bản tôi có gia đình chị Mai được hỗ trợ xây dựng nhà ở, vì thế tôi cùng bà con trong bản đã thống nhất sẽ huy động lực lượng, cắt cử người giúp gia đình chị vận chuyển đồ đạc, phá dỡ nhà cũ, san nền, vận chuyển vật liệu, xây dựng nhà ở mới. Qua đó, thắt chặt hơn mối quan hệ “tình làng nghĩa xóm”, giúp gia đình giảm bớt kinh phí làm nhà.

Cùng với sự kiện diễn ra tại bản Pá Ðông, cuộc tổng khởi công đồng thời được phát động trên toàn địa bàn. Phát huy truyền thống Ðiện Biên Phủ anh hùng, tinh thần sẻ chia “tương thân tương ái” vì người nghèo, chính quyền và nhân dân các địa phương đều bày tỏ quyết tâm chung tay thực hiện hiệu quả chương trình ý nghĩa này. Từ đó, không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết của người dân Ðiện Biên, mà còn góp phần hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm cho hộ nghèo của tỉnh để hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ.

Sau Lễ khởi công đầy khí thế, khắp các bản trên, bản dưới, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh rộn rã tiếng chày đục, khoan cắt, đầm nền... Có thể nói, chưa bao giờ không khí thi đua làm nhà lại nhịp nhàng, náo nhiệt đến vậy. Thế nhưng, bắt tay vào làm cũng là lúc phát sinh hàng loạt khó khăn, vướng mắc. Bằng những kinh nghiệm quý báu đúc rút được từ nhiều chương trình làm nhà từng triển khai trước đó, mỗi địa bàn dân cư đã có những cách sáng tạo riêng, phù hợp, với quyết tâm bằng mọi giá hoàn thành sớm nhất, tốt nhất mục tiêu chương trình.

Bài 3: Trong cái khó “ló” cái hay

Ðức Linh - Tuấn Anh - Nguyễn Hiền - Hà Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top